มารู้จักโรคซีสต์ และเนื้องอกกัน

3921 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เนื้องอกมดลูก

‘เนื้องอก’ ใครได้ยินก็มักคิดไปถึงโรคร้ายอย่างเช่น มะเร็ง แต่รู้ไหมว่าจริงๆแล้วในประเทศไทย เราสามารถพบเนื้องอกมดลูกได้ 1 ในสามของประชากรเลยทีเดียว

ส่วนใหญ่มักบังเอิญพบจากการ ultrasound เรียกได้ว่าบางคนเป็นจนเสียชีวิตไปแล้ว ยังไม่เคยรู้ว่าตัวเองเป็นเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อน ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการและไม่เป็นอันตราย เพราะมีโอกาสเปลี่ยนเป็นมะเร็งน้อยกว่า 0.5% ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวล แต่ระมัดระวัง รักษาสุขภาพ หากพบอาการผิดปกติก็ให้รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญค่ะ 

นอกจากเนื้องอกแล้ว ยังมีโรคซีสต์ 


ถ้าพูดถึง “โรคซีสต์” คิดว่าหลายๆคนคงคุ้นเคย หรือได้ยินผ่านหูกันบ่อยๆ ถ้าตรวจหน้าอกแล้วเจอก้อนจะเป็นซีสต์ใช่ไหม? แล้วจริงๆซีสต์คืออะไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

โรคซีสต์ นั้นเป็นภาวะผิดปกติ ที่มีเจ้า “ถุงน้ำ” ไปเกิดอยู่ในส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งซีสต์ที่มักพบบ่อยๆในสตรีคือซีสต์เต้านม และซีสต์รังไข่ โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็น Simple Cyst หรือซีสต์ปกติ มักมีโอกาสเปลี่ยนเป็นเนื้อร้ายน้อยมากก ถ้าหากขนาดไม่ใหญ่มาก หรือไม่มีอาการเจ็บแล้ว ก็อาจจะไม่ต้องต้องทำอะไรกับเจ้าถุงน้ำเลยก็ได้

อย่างไรก็ดีหากในช่วงเจาะซีสต์ตรวจ แล้วมีเลือดปนหรือดูดไม่ออก ก็อาจจะต้องทำการรักษาเพื่อดูต่อไปว่ามีชิ้นเนื้อปะปนไหม และมีโอกาสเป็นเนื้องอกต่อไปหรือไม่ ยิ่งหากเกิดกับในบริเวณที่เรามองไม่เห็นอย่างในรังไข่ก็ยิ่งต้องระวัง และหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของประจำเดือนกันด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้